Daily Archives: August 24, 2015

Catching up and UP Diliman

Standard

Mga taong WordPress!!! Namiss ko kayo. Ano ba yan. Nag-english pa ako dun sa huli kong post e SPG naman yung isang term dun. Iba kasi pag-English dahil stereotyped ng mga noypi na magaling, matalino, at may dating, di buh? So, nasa UP Diliman ako ngayon. Three weeks na din akong pumapasok at medyo okay naman. Maraming nag-iingles kahit sa labas ng classroom. Wala pa naman akong naririnig magconyo at kung meron man makikipagsabayan talaga ako. Kala ba nila they are the only ones who can make salita in conyo? Tita Krissy trained me well kaya. Hahahahaha! And now ko lang nalaman na we’re so near pala sa Areneo. Hohohoho! Madami talagang matatalino. Malalaman mo agad pag nagsalita sila. Lahat naman. Nakakaintimidate lang. Pero aayusin ko dito. Nandito na rin lang naman e, hindi ko pa ba gagalingan? Pero nakikiramdam pa rin ako sa mga klase ko. Di pa ako all out na beastmode. Wala akong beastmode by the way. Mabait ako.

Napag-usapan na rin lang naman ang English e may requirement kami sa English 1. Oo, English 1. Yun kasi yung nagrant kong class sa Computerized Registration System (CRS) ng UPD. Ayokong mawalan ng subject kaya di na ako nagprerog. Sa mga di po nakakaalam, ito po yung meaning ng prerog, ito yung process nya, at ito yung tips ni Ate sa tumblr tungkol sa enrollment as a whole. Labasan daw sya ng hidden talent. E wala akong talent. Next sem pa ako magkakatalent kaya yun. Go lang ako ngayon. Journal sya, online. Blog-ish yung type kaya dito na rin ako sa WordPress gumawa. Bisitahin nyo naman guys minsan. English sya. Hindi nga ako sanay e. Iskronicles yung pangalan nya. Booooom! Play on words di ba? Hahahaha!

Mabait yung prof ko dun. Maganda din. Hihi! Si Ma’am Mirasol. Kilala nyo ba sya? Mababait lahat ng prof ko ngayon. Maswerte nga ako e. Hindi lang ako medyo nagsasalita sa klase. Shy ako e. Hihi! Wala din akong required na General Education (GE) subject ngayon. Makikipag-agawan ako ng slots sa mga susunod na sem.

Nag-iisip pa ako kung magshishift ako. B Library and Information Science ang course ko e. Hindi pamilyar ‘no? Takbuhan sya ng shiftees and transferees. Ang alam ko marami ang pumupunta dito na galing Eng’g. Pero kahit ganun no. 1 pa rin ang UPD sa board exam ng mga librarian! Ang daming topnotcher! Okay ba akong librarian? O magshisift ba ako dahil iba ang sinasabi ng society na astig? O dahil iba ang expectations ng mga tao kaya I need to leave? Mas maganda bang pakinggan ang Engineer kesa sa Librarian o di kaya Archivist? Iba kasi ang nakaset sa utak ng mga tao. May nabasa nga ako e. “Nag-UPD ka pa e Educ lang naman.” Wow ha. Edi kayo na ang magagaling. Pero naapektuhan pa rin talaga ako ng mga comment na ganun. Marami din kasing magshishift out samin kahit pa kami ng mga blockmates ko ang “first considerable block” ng School of Library and Information Studies simula nung itinayo sya. Oo, una kami. Ever. Thirty one kami ngayon. Konti lang ‘no? Pero apat lang sila last year. Hahahahaha!

Ang dami kong dapat pag-isipan. Sobrang dami. Payuhan nyo naman ako. Medyo mahirap din kasi. Okay naman ang mga magulang ko dito. Pero naguguluhan pa rin ako. Tanginsss naman oh. Ang cruel ng societal norms.

P.S. I’ll write soon here.

P.P.S. DO CHECK OUT “Iskronicles

d29e357ea5ef3ed8fb1c4ee0bb189c3b

Selflessness (credits to Earl E. Bolivar)