Parol: gumawa ako, bumili ka!

Standard

Yung totoo?

parol 3

Last week, nainis ako dahil may balita si ma’am. Gagawa daw kami ng parol. Biglaan. Kulay pula daw at madami pang specification. Habang yung iba kong kaklase ay tuwang-tuwa at masigasig na nakikinig sa kanyang explanation, ako naman ay nakayuko at halatang nayayamot. Ang totoo’y nagmumura ako sa loob. Tumakbo ang maraming tanong sa isip ko. Saan ako kukuha ng kawayan? San ako magpapagawa ng buntot? Wala na naman akong pera ngayon. Bumili na lang kaya ako ng gawa na?

Naiinis talaga ako kapag gawaan na ng parol. Last year kasi, pinagawa kami sa school. Bayanihan kami ng mga kaklase ko. At noong huli’y deformed ang parol ko. Ang saya! Pero atleast nakagawa ako.

At ngayon, ito. The same situation. Gagawa na naman ng parol. Nakapagproduce ako. Ayos. Hindi deformed. Medyo ayos. Maganda kapag malayo pero kapag lumapit na, no comment. Medyo masaya naman ako sa result. Agad kong inabot sa adviser namin. Todo sabit naman agad sa harap ng room. Ang sarap sa pakiramdam.

Pero binabalot ng kasinungalingan ang mga parol na yun. Ang mga nakasabit na parol. Early that morning, una na naman akong dumating mga 6:00. May dumating akong kaklase, dala niya yung parol niya at wala pang buntot. Siya rin yung kaklase kong nagtext kagabi ng “Ipaggawa niyo naman ako ng buntot, loloadan ko. Please!” At mukahang walang tumugon sa text niya. Hindi pa rin kumpleto ang parol niya. Sabi niya bibili na lang daw siya sa labas. Baka daw ipinagbibili. I agreed kesa naman kulang ang parol niya. Lumabas at bumalik din agad. May dalang parol. Bumili!

Again I agreed kahit mali. Wag na lang daw sabihin. Ano pa nga ba.  Dumating na ang mga tao. Napansin yung parol niya. Maganda daw. Banat na banat. Malamang, binili e! Ang sabi naman niya tumulong daw ang nanay at tatay niya sa paggagawa. Napapamura na lang ako. Unfair!

Ano pa nga bang maggagawa ko. Naipasa na. Sumang-ayon ako. Bigti na!

Kaya kayo, kapag pinagagawa ay gumawa kayo ng sarili niyo.

P.S. Nakapagproduce ako ng parol. Ako ang gumawa? Ewan. Nagpagawa ako? Secret. Bwahahahahahaha!

2 responses »

Leave a Reply

