Ang tagal na ha!

Standard

It has been a while. I had been busy, I think. Nilamon ako ng katamaran. Parang ininjoy ko na ang bakasyon. May mga binalak akong isulat pero hindi matapos-tapos. May na gagalit kasi dahil mabagal daw ang connection. Mahirap na ayaw kong mapagalitan kaya minabuti kong wag na munang magblog. Wala rin naman akong magandang topic na gagawan ng post. Magrereklamo lang ako sa eleksyon, babatikusin ang Taiwan, at magmamagaling na naman. Nauubusan din ako ng opinion dahil pareparehas lang ang atake ko sa kanina.

Pero namiss ko si Mang WordPress at ang blog kong wala gaanong bumubisita. Walang bago eh. Ang alam ko lang ay malapit na ang pasukan at excited na akong mag-third year! I will enjoy it to the fullest. Minsan lang ‘to di ba? Nakaenroll na ako and it was a breeze dahil mabilis lang. Masyadong busy ang mga guro sa Brigada Eskwela kaya pumpirma na lang sila sa enrollment form. Alam na naming ganito ang senaryo kaya take advantage agad. Unti-unti nang gumaganda si Inang paaralan. Dilaw na dilaw na siya! Parang may halong pulitika ‘to ah? O di naman kaya ay favourite color lang ni Madam Principal? Di ko alam.

Namiss ko ang lahat sa paaralan. Excited na talaga ako. Ang mga adventures na uukitin naming ng mga kaklase ko ay magiging epic! Kahit nababawasan kami dahil sa mga kasumpasumpang paglipat ng school ay alam kong maging masaya parin kami. Hay. Time really flies. Parang kahapon lang ako kumuha ng entrance exam eh. Tapos 3rd year na agad kami!

Bukod sa enrollment ay pumunta rin kami sa siyudad nung isang araw. Namili ng school supplies at nagliwaliw. Nakakabaliw ang mga pangyayari. Parang roller coaster! Nagalit, humalakhak, nainip, matuwa, namroblem, etc. Ang gulo talaga pag namimili. Matagal at nakakainip. Sunod lang kami ng sunod kung saan pupunta. Bumili rin kami ng sandamakmak na papel at dahil dito napagalitan kami. 40 pad ba naman ang bilhin? Ano di lang nakakita ng papel? Magtitinda lang sa bangketa? Ang bigat-bigat pati. Nakakasura eh. Nagsisi ako kami.

Noong kumain kami ang matindi. Pangalawa yun sa pinakanakakahiyang nangyari sakin bukod sa lecheng dance number ng gangnam style. Bakit pa nauso yun? Bwisit eh. Take note napilitan lang ako nun. Balik tayo, kakain kami sa Irog dahil ang sarap ng iba dung pagkain, iba lang ha. Mga 11 ata yun. Umorder kami at nag-intay ng 20 minites dahil sa slow na cashier. Nayamot ang mama dun dahil ta*****-t***a daw. Di kasi agad sinabi na mag-iintay pa, tsaka lang sinabi nung bayad na. Kaya wala kaming nagawa kung di mag-intay. Matagal pero ayos na.

Malapit na akong matapos. Pinakuha kami ng tubig. Pinatong ko ang towel ko sa lamesa at nagpatuloy sa pagkain. Hinigit ko si towel para magpunas nang, “Blag!”. Basang-basa ang short ko! Nabubo ang baso! Nasalo pa ng hita ko yung baso, may laman pa. Nagtinginan syempre ang mga tao. Ako naman punas-punas lang at tawa dahil dark blue ang short ko. Kala ko di halata. Inubos ko pa nga yung pagkain ng mama. Tinatawanan ako ng mama at kapatid ko. Nakikitawa na lang ako. Noong tumayo na kami tsaka ko lang napansin na pati ang likod basa. Sura! Halatang-halata! Para akong nagIHI! Nakakahiya. We ended up buying a Php 375 short. Ang sikip pa (-_-)

Inisip ko na lang na wala namang nakakakilala sakin dun. Tsaka icebreaker na rin yun. Nadala ako dun. Hindi na ako uminom ng tubig ulit nung araw na yun. Pag minamalas nga naman oh.

Sa susunod mga pangyayari naman sa school ang idedetalye ng iyong lingkod. Yung mga worth telling lang naman. Hindi ko ‘to gagawing diary. Kamusta mga bisita? Matagal-tagal na rin.

 Ikaw, nangyari na ‘to sayo? Ang mapahiya sa maraming tao?

7 responses »

Leave a Reply

