Mga tanong ko? (politics)

Standard

Senate-race-20132

Hindi pa ako pwedeng bumoto, unfortunately. At dahil dun wala akong karapatang magreklamo. Pero ang dami ko talagang katanungan sa larangan ng pulitika. Nahihiwagaan parin ako sa kalakaran ng kakaibang mundong ito na nagpapatakbo ng lahat sa paligid ngayon.

Gusto ko sanang simulan sa tanong na “bakit may pulitika?” kaso ayaw ko. Masyadong obvious at mahirap nang magtanong kay manong wikipedia dahil kakaunti lang naman ang alam ko sa pulitika at ang mga pasikot-sikot. Sisimula ko na lang sa mga napapansin ko ngayon, sa mga balita.

Death threats. Ay hindi lang pala death threats patayan na. Ano ganun ba kahalagang manalo? Kailangang magpatayan? Parang kakambal na yan ng pagkandidato eh. Nakakabahala rin naman dahil maya’t-maya na lang ay may tinambangan, binaril, binato ng granada, nagtakutan sa tweeter, bunully at kung anu-ano pang klase ng pagbabanta. Ano kinareer lang ang pagtumba ng kalaban? O sige sabihin nating kapag may napatay ay may papalit sa pwesto noong namatay eh ibig sabihin ubusan ng lahi? Magcounter na lang kaya kayo para masaya? Nakakabagabag kaya!

Labasan ng baho. Bakit kung kailan malapit na ang eleksyon ay tsaka naman labas ng kung anu-anong papeles na nagsasabing nangurakot si ganito, hindi ideneklara ni ganyan ito sa SALN, epal si ganito, bad breath si ganyan. Ano, ngayon lang nalaman yan ganyan kung kailan malapit na itong si eleksyon? Hindi mo ba alam na mas nakikilala yang mga naiissue dahil kaliwa’t-kanan ang free advertisement sa mga news network? Aba gusto mong matalo? Sige tuloy mo lang yan. Kung maglalabas ka nang baho yun matindi hindi yung mga undeclared properties dahil madali lang yang gawan ng palusot.

Dynasty. Na kailan lang naging maugong dahil sa mga paandar ng mga kadidato para siraan yung iba. Bakit kailangang maging family affair ang pulitika? Para madaming sakop? Madaming power? Di ba “One is enough, two is too much” at dinagdagan pa ng Lola ko ng “Three is poison!“. Baka malason kayo niya! Dagdagan mo pa ng “Family Feud“. Sila-sila rin ang naglalaban laban at nagsisiraan. Di ba dapat happy family? I have nothing against political dynasty as long as ayos naman ang pamamalakad nila. Ano bang magagawa natin kong sila naman ang karapat-dapat diba?

Campaign budget. Ang daming pakulo at kung anu-anong advertisements. Bakit hindi magkaroon ng limitasyon ng campaign budget ang COMELEC? Hindi ba sila nanghihinayang sa pera? Kahit pa sabihing donation at galing sa sariling pera yan ay nakakapanghinayang ding gumastos ng gumastos tapos biglang talo? Ang daming factories para sa candy, pamaypay, ballpen, cap, at kung anu-ano pa. Magdonate na lang kaya kayo? Tsaka na maglibot sa Pinas kapag retired na.  Suggest lang naman yan. Peace!

Bakit ba ako nakikialam sa mga matatanda? Bakit ang dami kong tanong? Bakit? Dahi,dahil,dahil…………….. gusto kong makialam. Gusto kong masagot ang mga tanong ko. Educate me! Gusto kong matuto!

Hindi naman ako nagrereklamo, nagtatanong lang.

4 responses »

    • Hahahaha! Sisikapin ko po. Binabara ko nga lahat ng mga political advertisements na napapanood ko. Bwahahahaha

      Kapag panahon ko na talaga para bumoto, tatadtarin ko ng pinung-pino ang mga profiles ng mga candidates sa kakabasa at kakasuri.

Leave a Reply

