TV Shows I Like!

Standard

Bago ako magsimula, medyo baliw ano? English ang title tas tagalog ang body. May sapak eh walang magagawa. Nga pala International shows ang tinutukoy ko rito. Yung mga Kano ang bida. Sa kanila ako humuhugot ng paEnglish-English ko. Mayroon akong mga inaabangan meron din namang nadadaanan kapag naghahanap nang magandang channel.

Magsimula tayo sa inaabangan ko. “Melissa and Joey“. Natyempuhan ko lang ‘to minsan tapos lagi ko nang inaabangan. Yung story pa lang astig na! Isa ‘to sa mga programs na natatawa ako kahit English. Kalimitan kasi hindi ko nagegets ang mga punchline ng mga Kano dahil tungkol sa mga bagay na hindi ko alam. Mapa-artistang ngayon ko lang napakinggan ang pangalan at mga terms na para lang talaga sa mga banyaga. Siguro nakakadagdag yung mga taong tumatawa sa experience. May pakiramdam akong may gusto si Melissa kay Joey. Tingnan natin.MAJ_SinglePg_KA.indd

Kasunod nun ay “According to Jim“. Napinapalabas pa rin sa Star World. Ngayon ko lang nalaman na noong 2009 pa ang huling air nito. Kaya siguro medyo old fashioned ang simula. Dito ako sobrang tumatawa. Basta nakakatawa! Nakakatawa talaga! Kalimitang kasunod ito ng “Melissa and Joey” dahil tuwing umaga ako nanonood. Tama nga Laughter Party!

Isisingit ko ang “Fairy Tail” dahil sinusubaybayan ko yan. Alam kong sa mga Hapon galing yan pero English ang salita eh tsaka International naman. Naastigan ako katulad nang pagkaastig ko sa Naruto. Ang galing talaga ng mga Hapon! Epic ang mga labanan at tsaka may humor din. Gusto ko yung concept na wizards. It defies the concept of Gandalf and friends pati na sina Harry Potter. Sandali lang ha, hindi ang mga exaggerated na itsura ng mga babae dun ang isa sa mga dahilan kung bakit ko yun sinububaybayan katulad ng ibang anime.

FAIRY-TAIL-fairy-tail-30275656-1911-1088 - Copy

Ang kasunod na group sa mga inaabangan ko ay ang mga kapag-nadaan-mo-wala-nang-lipatan na mga programa. Kapag sinuswerte natataong wala ibang maipalabas kaya may marathon ng episodes. Wala talagang lipatan kapag ganyan. Tapos ang ikli pa ng mga commercials di katulad sa mga ABS-CBN at GMA na yan. Yahoo!

Una na diyan ang “The Voice”. Gustong-gusto ko yan dahil ibinabase sa boses ng mga contestants ang desisyon at hindi sa itsura. Tapos may battle rounds pa as in duet. Mas nagagandahan ako dito kesa kay Lolo “American Idol” kahit third season pa lang. May thrill at ang ganda ng production. Naeexcite ako at napapangiti. Putik namimiss ko yung dating mga mentors.

voice

Pasok din dito ang mga walang kamatayang cooking competitions. Iba’t-ibang Masterchef series, Seasons ng Hell’s Kitchen, Around the World in 80 Plates, The Next Great Baker, Worst Cooks in America, Top Chef, at ang cooking version ng “The Voice“, ang “The Taste“. Oh ha! Ang hilig ko kasi sa pagkain.

Wag nating kalimutan ang Glee! Ang gagaling nilang kumanta. Ang diverse ng mga characters. Dito ko mas nalaman kung paano ang kalakaran sa paaralan sa ibang bansa. Ay ganun pala! May level ang popularity at discreminations sa ibang estudyante. Hindi ko pa rin siya gaanong gets ngayon. Nakakalito pa rin. Ibang-iba sa Pinas! Pero gustong-gusto ko itong panoorin kahit hindi kapaninipaliwala na basta na nagmumusical number ang mga tao sa hallway na may choreo at background music pa.

glee2

Nanood din ako ng mga educational tulad ng mga shows sa Discovery Channel at National Geographic. Life on other planets ang favorite ko. Yung mga tanong na, “Bakit tayo nag-iisa?“, “Kung meroon man buhay sa ibang lugar may olympics ba sila?“,”Kung meron magkakaroon tayo ng inter-planetary olympics?”, “Sasakupin ba nila tayo kapag natalo natin sila?“, “San ako magtatago!?“. Nakakamangha kasi ang mga ginagawa ng mga scientist natin para lang mapatunayan na may buhay sa mga maliliit na tuldok sa langit na nakikita natin. Masyadong maeffort!

Ikaw anong favorite shows mo?

(P.S. Gutom ako ngayon sino manglilibre? Hahahahahaha)

4 responses »

  1. Favorites ko: The Walking Dead, The Big Bang Theory, 2 Broke Girls, Bates Motel, Person of Interest, Game of Thrones, Spartacus, Smash, at marami pa… minsan nanonood din ako glee, the voice pero di maxado.

  2. Mga gusto kong sitcoms: Friends, Big Bang Theory, New Girl, Happy Endings, According to Jim, How I met your mother, Mike & Molly
    TV series: Cold Case, CSIs (Las Vegas, New York, Miami), NCIS, Without a Trace, Ghost Whisperer, Medium, Drop Dead Diva, The Good Wife, So you think you can dance… not much into cooking shows… it reminds me that I can’t cook… hahahah!

    I like movies more than TV series…

Leave a Reply

