Gabi…

Standard

Gabi. Madilim sa labas. Nasa loob ako ng bahay. Nanonood ng TV habang nag-iinternet. Mainit. Bukas ang maliit na elctric fan. Nawawalan ako nang gana sa ginagawa ko. Tiningnan ko ang cellphone ko. Walang text.

Biglang nawalan ng kuryente. Nainis. Nagulat. Natakot. Binalot ng kadiliman ang paligid. Tanging ilaw ng scree ng laptop ang pinagmumulan ng liwanag sa silid.

Kinilabutan ako. Wala akong ibang kasama sa bahay. Nagbutil-butil ang pawis ko. Dali-dali kong tinanggal ang mga saksak ng mga appliances. Madilim, sobrang dilim. Maliit na cellphone ang gamit ko. Nangangapa. Nilock ko ang bahay. Di ko alam kung anong naghihitay sakin sa labas.

Hinanap ko ang tsinelas ko. Maliwanag. Bakit? Napatingala ako. Ang ganda ng langit. Maliwanag ang langit. Parang umagang gabi. Natigilan ako. Di ako natakot.

Night-Sky-night-sky-1280x800

Wala akong makitang pic na kaparehas.

Dahan-dahan akong naglakad. Ngayon lang ulit ako napatingin sa langit. Ang ganda ng buwan ngayon. Walang ulap. Maaliwalas. Nakakarelax.

6 responses »

  1. hello, Julius… oo, maganda nga ang buwan kagabi. pero about half moon pa lang ‘ata… ikaw na ang na-captivate ng ganda ng buwan, ahihi. thanks for the follow, kapatid. 🙂 ~ ate san

Leave a Reply

