Exciting!

Standard

Kakaiba ang pakiramdam ko kapag nanood ako ng TV. Lalo na kapag na babanggit  ang Pilipinas. Oo, sa mga documentaries, travel channels o kaya naifeafeature sa National Geographic. “Sa Pilipinas ‘to ah!”, ang nasasabi ko kapag naghahanap ako ng channel tapos na realize ko na Pilipinas ang main attraction. Kakaiba yung pakiramdam na nakikita ang bansa mo sa International Television! Kaya noong nakita ko sa patalastas sa TLC na ang mga programa ay tungkol sa Pilipinas ay todo ang pag-abang ko! Ang mga programa tungkol mostly sa pagkain. Sina Andrew Zimmern ng Bizarre Foods, Anthony Bourdain ng No Reservations, Bobby Chinn ng (hindi ko tanda), Janet Hsieh ng (ewan), at marami pang iba.

Andrew Zimmern

Andrew Zimmern

Anthony  Bourdain in Cebu

Anthony Bourdain in Cebu

Kaya tungkol yan sa pagkain dahil mahilig ako sa pagkain. Lagi kong inaabangan sila Jaime Oliver, Adam Richman, Nigella Lawson, Emeril Lagasse, Heston Blumenthal, Martha Stewart, Bobby Flay, Sharwin Tee at lahat ng mga host sa mga programang may pagkaing involved! Dati ng gusto kong maging Chef. Pero dala lang siguro yun nang hilig ko sa pagkain.

Pati yung episode ng Locked Up Abroad sa National Geographic Channel na nangyari sa Pilipinas ay sulyapan ko, sulyap lang. Kaya ko nalamang Pinas dahil doon sa isang eksena ay may jeep na tumatakas sa mga pulis. Kala ko pa nga di totoo tapos nakita kong may tagalog na nakasulat. *ay alam na* Napanood ko na din ang Asia’s Titanic na isang passenger ship na bumangga sa isang oil tanker. Umapoy yung dagat! Literally! Ang daming namatay na mga kababayan natin. Meron din yatang tungkol sa Mt. Pinatubo.

ngc-asiastitanic1

Kahit yung iba sa mga programa ay di gaanong kagandahan at least sa Pinas. Gusto ko sanang makapanood din ang mga kaibigan ko ng mga ganito para may kakwentuhan ako pero wala yata sa kanilang magkakainteres nanood ng mga ganun kaya sinasarili ko na lang 🙂  Nakakahanap ako nang kasiyahan kapag ganun. Feeling ko  bakit taga ibang bansa pa ang nakakapansin sa sariling atin, bakit hindi tayo mismo? Meron naman mga travel programs at documentaries na tayo mismo ang gumagawa pero parang naiitsapwera.

Sa mga programang ito marami akong nalalaman sa bansa nating iba’t-iba ang cultura sa bawat rehiyon. Gusto ko munang kilalanin nang mabuti si Mama Pinas bago yung ibang bansa.  Ang ganda kaya ng bansa natin! Ang daming isla at mga tagong paraiso. Proud akong Pinoy ako!

2 responses »

  1. Nice post, dapat talaga proud pinoy tayo lahat! Paborito ko ang TLC! At nakakatuwa din talaga pag napapanood mo ang Pinas. 🙂 Kaso ang problema ko lang kapag nafefeature tayo kadalasan ‘yung mga “bizarre” foods ang nahihighlight. Pero ok na rin. 🙂

Leave a Reply

