Anong trip ‘to?

Standard

black-i-love-my-friends-by-wam-tops_designI love my friends. Hindi man halata pero mahal ko ang mga kaibigan ko. Kahit minsan may topak at sariling mundo ay ayos na yun atleast nandiyan naman sila palagi. I enjoy there company. They make me laugh and sometimes tick me off. But what the heck their my friends.

Ang mga kaklase ko na kaibagan ko rin ay nababalitaan kong naggeget together at naglalakwatsya. Hindi ako naiinggit dahil sa tamad ako at baka awkward lang. Palagi silang nagyaya papuntang White Beach. Ang layo naman at tsaka wala akong pera kaya nakikibalita na lang ako sa kanila.

(Gabi noon nang nagtext ang kaklase ko.)

Siya: Ui nasa White Beach kami.

Ako: Anong ginagawa niyo diyan?

Siya: Nag-iinom.

Ako: Sinong kasama mo?

Siya: Sina Bea (bestfriend ko).

Ako: Nainom si Bea?

Siya: Oo.

Ako: Madami?

Siya: Oo.

Nagpapanic na ako noong mga time na yun. Baka wala silang kasamang matanda. Baka mapano sila dun at tsaka gabing-gabi na! Ano kayang naisipan ng mga yun. Kung nandoon lang ako ng mga panahong yun papauwiin ko sila isa-isa. May kasama pa daw na taga ibang section! ALSDJASLSDKHFDJHFJSAJHD!

(Biglang may nagtext na kaklase ko na kasama dun at mabait ito ย at ala kong di magsisinungaling. Dahil dun ininterrogate ko siya.)

Ako: Nasa White Beach kayo?

Siya: Oo

Ako: Sinong kasama mo?

Siya: (binanggit)

Ako: Na-iinom kayo?

Siya: Hindi.

Ako: Umuwi na kayo.

Ako: May kasama kayong matanda?

Siya: Oo, buong family.

Ako: Sige ingat kayo diyan.

(Medyo napanatag na ako)

Noong nagkikita kami sa school tinanong ko sila. Uminom nga daw sila ย pero may kasama daw softdrinks. Pero may alak pa rin yun! Kahit ano pang sinabi nila. Paano kong may nangyari sa kanila? Ano ” blame it on the alcohol“? Nagkaroon kami nangg medyo mahabang usapan tungkol dun. What is happening to these people? For Christ’s sake ang babata niyo pa! Pag may masama nangyari sa inyo sasabihin ko lang na “told you so“. Binubungangaan ko man kayo ngayon pero yan ang sa tingin ko’y tama.

7 responses »

  1. Haha ang cute. KJ lang ang peg mo. Pero tama ka mas mainam na of legal age na muna bago uminom. Tingnan mo ko, mga 20 yrs old na yata nung magsimulang uminom. Geek. ๐Ÿ™‚

    • Thanks June! Pag may nangyari kasi sa kanila maguguilty ako dahil alam ko kung nasaan sila at wala akong nagawa.

      Siguro wala na rin akong balak uminom dahil maraming consequences… hahahaha ๐Ÿ˜€

      • Haha you worry too much. Lighten up. Di ka si superman. You can only do so much and if everything failed even after you’ve done your part. Let it go. The key to happiness is also accepting that there are things that you have not much control over with. ๐Ÿ˜‰

        A man’s got to do what a man’s got to do. He learns his lesson the easy or the hard way and yet sometimes, experience is the best teacher. Just remember that the highest form of respect is letting other people be no matter how much you disagree. If everyone learns to do that then I could say that we are indeed in a free country.

        Nevertheless, I’m sure they appreciate your concern. Take care Julius!

      • I will June. Thanks!

        Tama ka, I will try to not be a control freak… Hahahahaha

        Gusto ko lang na maging maayos sila ๐Ÿ™‚

  2. “Nainom si Bea?” – Salitang Mindoro. Hahahaha.

    Ako, I don’t feel awkward kapag grupo naman ng magkakaibigan. Unless ‘yung mga kaibigan ko, may kasama na hindi ko kaibigan. Hindi talaga ako sumasama kasi kahit kagrupo ko ‘yung mga kaibigan ko, ayokong makigrupo kapag kagrupo nila ‘yung iba pa nilang kaibigan na hindi ko naman kaibigan. (Labo!)

    Ang problema ko ngayon, paano ‘pag nag-meet up kami ng mga close friends ko? Kasi, ‘pag matagal nang hindi nagkikita, parang nagkakaroon ng pader. (O most people just find it awkward to be with me dahil tingin nila matalino ako at kapag nagsasalita sila, nakakahanap ako ng mali, LOL) Ang awkward ng silence.

  3. Oo salitang Mindoro. Hahahahahaha

    Tama, ayaw ko din na may kasamang iba kapag may get together. Magkakapaan kayo nung saling pusa. Haha

    Dwight kasama ako sa mga taong sa tingin ko’y awkward ka kapag naka-usap ka. Baka kasi hindi ako makapagsalita nang maayos. Hahahahaha. Katulad noong DSPC, noong orientation sa Broadcasters at Publishers nasa unahan mo ako. Malapit ata ako nun kay Jhon Carlo. Tae, kinakabahan ako nun. Hahahaha

  4. Nagsimula akong uminom pagkatapos na pagkatapos ko ng kolehiyo. Sa totoo lang, maganda ang hangarin mo dahil sabi mo nga, marami ang pwedeng maging “consequences” sa pag-inom. Parang ganyan din ang pananaw ko noon. Pero sasabihin ko rin sa’yong wala namang masama rito basta tama lamang ang pag-inom at paminsan-minsan lang lalo na kung may okasyon. Magandang aktibidad kasi ito para makipag-bonding sa mga kaibigan. Yung tipong inuman na may kasamang kainan, kantahan at kwentuhan.

Leave a Reply

